วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เทพเจ้าไก่ The rooster god

เทพ Abraxas ของกรีกโบราณ (เทพเจ้าไก่)

          เทพ อะบราซัส เป็นสุริยเทพและเทพแห่งปัญญาโบราณของกรีก และอียิปต์ โดยคำว่า อะบราซัส เมื่อเขียนด้วยอักษรกรีก หรือ ฮิบรูโบราณแล้วสามารถถอดรหัสได้เท่ากับ 365 ซึ่งเท่ากับจำนวนวันในหนึ่งปีของมนุษย์ โดยเทพอะบราซัสมักปรากฏรูปมีลำตัวเป็นมนุษย์แต่หัวเป็นไก่ เท้าทั้งสองเป็นงู ถือโล่ และแส้

การนับถือเทพอะบราซัส มักพบมากในการทำเป็นเครื่องรางจากหินชนิดหนึ่งที่เรียกว่า อะบราซัส สโตน Abraxas stone ที่เชื่อว่าจะปกป้องสิ่งชั่วร้ายและไสยศาสตร์ได้



เจ้าแม่พหุจรา ของอินเดีย (เทพกับไก่)

เป็นเจ้าแม่ในตำนานพื้นบ้านของอินเดียว่าเป็นผู้ให้พลังโยคะจักระกุณฑาลินี อันเป็นประตูไปสู่การบรรลุโมกษะ (ความเชื่อเรื่องการหลุดพ้นในศาสานาฮินดู) โดยมากเจ้าแม่พหุจรา เทวี จะได้รับการบูชาจากสตรีที่ต้องการบุตร และชายข้ามเพศของอินเดียที่เรียกว่า "หิชะรา"หรือ "หิชฺระ" (มาจาก हिजड़ा ปัจจุบันมีคนใช้คำสแลงคือ "กินนร" किन्नर เรียกคนพวกนี้) 

ซึ่งมีตำนานเล่าว่าเมื่อเจ้าแม่พหุจราอวตารมาเกิดเป็นสตรีนางหนึ่ง มีชายผู้หนึ่งพยายามลวนลามนาง นางจึงสาปให้ชายผู้นั้นกลายเป็นสตรีไป ชายผู้นั้นหวาดกลัวขอโทษนางขอให้นางล้างคำสาป นางจึงให้ชายผู้นั้นเขาไปในป่า และแต่งตัวทำท่าทางแบบผู้หญิงต่าง ๆ แล้วจึงพ้นคำสาป

หรือบางตำนานก็ว่า มีพระราชาคนหนึ่งบูชาเจ้าแม่พหุจราเทวี เพื่อขอบุตรก็ไม่เป็นผล คืนหนึ่งเจ้าแม่ไปเข้าฝันแนะนำให้เขาตัดอวัยวะเพศชายของตนเอง และแต่งตัวเป็นสตรีบูชานางแล้วก็จะได้บรรลุโมกษะคือการหลุดพ้นจากเรื่องทางโลก 

ซึ่งเจ้าแม่พหุจราเทวีทรงไก่เป็นพาหนะ ในขณะที่พระขันธกุมารใช้ธงรูปไก่เป็นสัญลักษณ์ 



เทพดาวลูกไก่ หรือปีระกาของจีน (เทพดาวไก่)

ในเรื่อง ไซอิ๋ว หรือซีโหยวจี 西游记 
ตอนปีศาจแมงมุมหนีไปหาศิษย์พี่ปีศาจตะขาบพันตา (百眼魔君/多目怪)
เห่งเจีย ต้องไปเชิญพระโพธิสัตว์ผีหลานผัว(ผีหลานผัวผู่สัก 毗藍婆菩薩)  ซึ่งเป็นแม่ของเหมายื่อซิงกวาน 昴日星官 ซึ่งเป็นเทพแห่งดาวลูกไก่ หรือบางตำนานว่าเป็นเทพนักษัตร์ปีระกามาปราบ

พระโพธิสัตว์ผีหลานผัว (ผีหลานผัวผู่สัก 毗藍婆菩薩) ในบางตำนานกล่าวว่าเป็นอวตารของพระอากาศครรภ์โพธิสัตว์ (虛空藏菩薩)


พระโพธิสัตว์ผีหลานผัว(ผีหลานผัวผู่สัก 毗藍婆菩薩) ปราบปีศาจตะขาบพันตาในเรื่องไซอิ๋ว (ซีโหยวจี 西游记)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น