วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ตำราไสยเวทของฝรั่งสำหรับคอหนังผี



ตำราไสยเวทของฝรั่งฉบับสำคัญ (สำหรับคอหนังผี)


1. หนังสือพันธสัญญาของโซโลมอน (Testament of Solomon)

(จากความเชื่อเล่าว่า) กษัตริย์โซโลมอน บุตรแห่งเดวิด ผู้ก่อสร้างวิหารแห่งเจรูซาซาเลมด้วยเวทย์มนตร์ที่ได้จากแหวนแห่งโซโลมอน ต้นฉบับที่ค้นพบเก่าที่สุดเขียนขึ้นในราวๆ คริสตศตวรรษที่ 1 – 5 ไม่ทราบว่าผู้เขียนเป็นใคร

เนื้อหาในพันธสัญญานี้ เล่าว่า ในช่วงที่กำลังเริ่มก่อสร้างวิหารแห่งเจรูซาเลม เจ้าปิศาจออเนียส (Ornias) จะออกมาเมื่อตะวันตกดิน และเข้าไปก่อกวนคนงานที่มาสร้างวิหาร เมื่อกษัตริย์โซโลมอนทราบเรื่องจึงเข้าไปสวดขอพรในวิหาร และได้รับแหวนวงหนึ่งจากอัครเทวฑูตไมเคิล เป็นแหวนที่มีตราประทับชื่อของพระเจ้ากำกับอยู่

ด้วยแหวนตราประทับนี้ ทำให้กษัตริย์โซโลมอนจัดการกับปิศาจออเนียส ใช้เป็นตัวนำไปพบกับบีลซีบัล เจ้าชายแห่งมวลปิศาจ ได้รู้จักบรรดาปิศาจต่างๆ รวมทั้งสิ้น 36  
……………………………………..
2.หนังสือกุญแจย่อยของโซโลมอน (Lesser Key of Solomon)


 หรือ คลาวิคิวลา ซาโลมอนิส (Clavicula Salomonis) (คลาวิส ซาโลมอนิส หรือ กุญแจของโซโลมอน หรือเลเมเกทัน (Lemegeton)

เป็นตำราเวทย์ซึ่งไม่ปรากฏชื่อผู้แต่งในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 และเป็นหนังสือที่แพร่หลายที่สุดในปิศาจวิทยา กล่าวถึงปีศาจ และภูต จากนรก 72 ตน และภูตอากาศ 31 ตน พร้อมอธิบายวิธีการเรียกใช้ และการควบคุมอำนาจของพวกพวกปีศาจเหล่านั้น

   กุญแจของโซโลมอน แสดงให้เห็นถึงรอยต่อการผสานความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาเทพเจ้าในศาสนาเก่าในยุคนั้นเข้าสู่คริสต์ศาสนาในรู้แบบของการเรียกใช้ปีศาจ

ก) บาเอล Baal ปีศาจตนที่ 1 คุมนรกแดนตะวันออก บาเอล Ba`al (The Lord) เป็นบุตรแห่งดาโกน Dagon (เทพแห่งปลายุคเปโสโปเตเมีย) มีสายฟ้าเป็นอาวุธ (เหมือนเทพซีอุส หรือ พระอินทร์ ?)



ข) Amon อามอน (หรือ Aamon) ปีศาจตนที่ 7 คุมนรกแดนเหนือ ที่มาเทพอียิปต์อามอน (Amun) + ฮอรัส (Horus) 

ค) โอริอัส  ปีศาจตนที่ 59 คุมนรกแดนตะวันออก มีที่มาจากเทพโอไซริสของอียิปต์


ง) Zagan ซากัน (Zagam ) ปีศาจตนที่ 61 คุมนรกแดนตะวันตก ที่มาเทพดาโกน (Dagon) เทพแห่งปลา ของลิแวนต์หรืออาณาจักรอัชชาม (ash-Sham) ยุคอารยธรรมเมโสโปเตเมีย


จ) Seere ซีเร (Seire, Sear, Seir) ปีศาจตนที่ 70 คุมนรกแดนตะวันออก มีที่มาจากบิลเลโรฟอน (Bellerophon) เป็นวีรบุรุษในตำนานเทพปกรณัมกรี




กุญแจของโซโลมอนวางขายกันในเมืองฝรั่งเกลื่อนกลาดยังกับตำราพรหมชาติของไทย เป็นที่มาของความเชื่อที่เกี่ยวกับปีศาจในหนังผีฝรั่งต่าง ๆ (Supernational , Season of witch etc.) คริสต์อิสลามก็ดูถูกความเชื่่อพวกนี้ว่าเป็นความ เชื่อนอกรีต เช่นเดียวกับพุทธศาสนาที่ดูถูกไสยศาสตร์ว่าเดรัจฉานวิชา แต่คนจะงมงาย ห้ามกันไม่ได้

แต่ก็คงมีบางคนอ่านเรื่องพวกนี้ก็เพราะหาที่มาของผีปีศาจที่มาจากหนังผีฝรั่ง เอาสนุกเหมือนกัน โดยไม่ได้เชื่อถืออะไร แต่เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา จิตวิทยา และศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมต่าง ๆ

……………………….
3. คัมภีร์ไบเบิลของซาตาน (The Satanic Bible)



เป็นหนังสือรวบรวมชุดของบทความ บันทึกสังเกตการณ์ และพิธีกรรมที่เกี่ยวกับซาตานจากปรัชญาและความเชื่อของแอนตัน ลาวีใน Anton LaVey พ.ศ. 2512 ประกอบด้วยหลักการที่สำคัญของลัทธิซาตานลาวี ทั้งทางด้านปรัชญาและหลักเกณฑ์ของการก่อตั้งลัทธิ โดยหนังสือแบ่งออกเป็น 4 ส่วนตามเนื้อหา ได้แก่ 

1) The Book of Satan  ว่าด้วยปรัชญาของลิทธิ ที่ต่อต้านชาวยิว และการเกลียดชังการประพฤติตนของสตรีปัจจุบัน การต่อต้านศาสนาอื่น ความสุขและสัญชาติญาณดิบ วิถีทางแห่งธรรมชาติ การไม่เชื่อในพระเจ้า และการเปลี่ยนมานับถือซาตาน
2) The Book of Lucifer ว่าด้วยเรื่องความเชื่อเกี่ยวอิสระทางเพศ  เพศวิถี  ฯลฯ ที่เป็นที่มาของพิธีกรรม
3) The Book of Belial  ว่าด้วยรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีกรรมต่าง ๆ
4) The Book of Leviathan  ว่าด้วยคาถาและมนตร์ที่ใช้ในพิธีกรรมต่าง ๆ
...........
Samael

ซามูเอลเป็นพญามารในสวรรค์ เป็นเทวทูตแห่งความมืดและความตาย เป็นเครื่องมือที่พระเจ้าใช้ลงโทษมนุษย์

Satan

ซาตานเป็นจอมมารแห่งโทสะ ค่อยล่อลวงให้มนุษย์ทำความชั่ว ตำนานว่าเคยเป็นเทวทูตบนสวรรค์เช่นเดียวกับ ลูซีเฟอร์ และ เบเลียล

Lucifer

ลูซีเฟอร์เป็นจอมมารแห่งความเย่อหยิ่ง เคยเป็นเทพบุตรแห่งแสงสว่างที่พระเจ้ารักมากที่สุด แต่ต่อมาไม่นับถือพระเจ้าเพราะคิดว่าพระเจ้ารักมนุษย์มากกว่าตน จึงกลายเป็นจอมมารในนรก และครองนรกกึ่งหนึ่งกับซาตาน (บางตำนานก็ว่าเป็นตนเดียวกับซาตาน แต่งบางตำนานก็ว่าไม่ใช่) ปรากฏกล่าวถึงมากมายในนวนิยายและวรรณกรรมในยุคหลัง


Belial

เบเลียล (Be'lial, Belhor, Baalial, Beliar, Belias , Beliall, Beliel, Bilael, Belu) มาจากภาษาฮิบรู เบลีลยาอัล ในศตวรรษแรกของการเขียนไบเบิล ใช้คำว่า Belial แทน Satan ต่อมาเมื่อ คำว่าซาตานใช้เรียกพญามารในนรก ปีศาจเบเลียลจึงถูกอธิบายว่าเป็นเทวทูตตกสวรรค์ตนหนึ่งเช่นเดียวกับ ลูซีเฟอร์ โดยมีการอ้างว่าเบเลียดปรากฏเป็นปีศาจตนที่ 68 เป็นราชาคุมแดนใต้ของนรก ในหนังสือกุญแจย่อยของโซโลมอน



Leviathan

เลวีอาธาน จอมปีศาจแห่งความริษยา มักปรากฏกายเป็นสัตว์ร้ายในทะเลอาจจะเป็นงูยักษ์ หรือปลาไหลยักษ์ ตามความในพระคัมภีร์ไบเบิลในศาสนาคริสต์อ้างไว้ในพระพันธสัญญาเดิม ปรากฏบ้างในภาพยนตร์และละครที่เกี่ยวกับปีศาจ ซาตาน


2 ความคิดเห็น:

  1. มีขายไหม ราคาเท่าไร

    ตอบลบ
  2. อยากทราบว่า ลูซิเฟอร์ ซาตาน มันเกี่ยวข้องกับกุญเเจซาโลม่อนไมครับ หรือว่ามััััันอยู่เหนือจากปีศาจ 72 ตนในกุญเเจของซาโลม่อน

    ตอบลบ