วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ราศีปีศาจที่ 57 โอเซ่ (Ose) 1-5 ม.ค.

ราศีปีศาจที่ 57 โอเซ่ Ose ประจำวันที่ 1-5 มกราคม


ภาพที่ 1 ดวงตรามารโอเซ่ พญามารแห่งความเกลียดชัง
ที่มา https://demonsanddemonolatry.com/demon-of-the-night-president-ose-night-demon/

    😈 โอเซ่ คือพญามารแห่งการเกลียดชัง คือพญามารตนที่ 57 ของพระเจ้าสุลัยมาน มีทัพผีและปีศาจ 30 กองพลในการปกครอง สามารถความรู้ในศาสตร์ทุกอย่างให้มนุษย์ สามารถมอบสัญชาตญาณเถื่อนให้มนุษย์ ทำให้เหยื่อ (victim) คิดว่าตนเป็นสัตว์ป่า เป็นพระราชา หรือเป็นพระสังฆราช ฯลฯ จนหลงลืมว่าตัวตนของตนเป็นใคร สูญเสียบุคลิกภาพ และกลายเป็นบ้าไปในที่สุด โดยโอเซ่ พญามารจะปรากฏในรูปของเสือดาวแล้วแปลงเป็นมนุษย์ หรือมนุษย์ครึ่งเสือดาว wereleopard


ภาพที่ 2 โอเซ่ พญามารแห่งความเกลียดชัง
ที่มา https://www.furaffinity.net/view/9763598/


ภาพที่ 3 อาเกอร์ เทพเจ้าอียิปต์ Aker/Akar god of Egypt ตามจินตนาการปัจจุบัน
ที่มา https://www.pinterest.com/pin/476677941789228450/

  😈 ตำนานอียิปต์มีเทพสองตนที่เกี่ยวกับเสือดาว จนบางครั้งถึงกับมีผู้จินตนาการวาดรูปเป็นเทพกึ่งมนุษย์เสือดาวเลยก็มี เทพอาเกอร์ Aker/Akar ที่อาจจะปรากฏเป็นสิงโต หรือเป็นสิงโตมีด่างเหมือนเสือดาว เทพีเซศัต Seshat แห่งอักษรศาสตร์และการเขียนที่นิยมห่มหนังเสือดาว


ภาพที่ 4 เซศัต เทพีแห่งอียิปต์ Seshat goddess of Egypt
ที่มา https://www.pinterest.com/pin/2181499799016982/



ภาพที่ 5 อมนุษย์มีหัวสิงโตหรือเสือ กับมนุษย์วัว ในตำนานของฮิตไทต์ Hittite และอาร์มีเนีย Armenia สมัยเมโสโปเตเมีย
ที่มา https://www.pinterest.com/gomanp/anatolia-hittites-hatti-urartuarmenia/

  ซึ่งการนับถือเสือหรือสิงโตทำให้เกิดเทพเจ้ามีเศียรเป็นเสือ หรือสิงโต ซึ่งพัฒนาการมากลายเป็นมนุษย์เสือหรือเสือสมิง หรือนรสิงห์ ไปพร้อมกับอมนุษย์ครึ่งสัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสือ หมา หมี  ม้า แมว นก ปลา และสิงโต ฯลฯ ดังนั้นเมื่อมีการปฏิวัติให้มีการนับถือเทพองค์เดียว การนับถือเทพครึ่งสัตว์จึงโดนดูถูกและเหยียดให้เป็นการนับถือปีศาจไป โดยการที่เทพในศาสนาหนึ่งกลายเป็นปีศาจในอีกลัทธิความเชื่ออื่น และปีศาจในลัทธิศาสนาอื่น ๆ กลับกลายเป็นเทพในอีกศาสนาหนึ่ง อาจจะมีความสัมพันธ์ ด้านประวัติศาสตร์ปวงปรัชญา หรือเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสัตว์นั้น ๆ หรือการขัดแย้งระหว่างมนุษย์ด้วยกันเองแต่ใช้สัตว์หรือเทพเจ้าเป็นสัญลักษณ์

ภาพที่ 6 เปรียบเทียบเทพีเบส์ต แห่งอียิปต์ กับแม่มดที่นิยมปรากฏร่างเป็นแมวดำ

   😈 เช่นในสมัยหนึ่งแมวถูกมองว่าช่วยจับหนูที่ขโมยอาหารจากมนุษย์จึงเป็นตัวแทนของเทพีแห่งการปกป้องครอบครัวเช่นเทพีเบสเตต Bastet หรือเบส์ต Bast ที่มีเศียรแมวของอียิปต์ แต่สมัยหนึ่งกลับเป็นตัวแทนแห่งแม่มด witch เพราะในช่วงที่ข้าวยากหมากแพงหนูมีน้อยแมวมีมาก แมวจรจัดส่วนหนึ่งอาจจะเข้ามาขโมยอาหารในครัวของมนุษย์ และยังชอบรวมกลุ่มกันสร้างความวุ่นวายในตอนกลางคืน

~ Catwoman film 2004~

   😈 เทพโบราณบางส่วนของอียิปต์ถูกเหยียดว่าเป็นปีศาจในตำนานกรีก เช่นเทพอารักษ์ สฟิงซ์ และเทพเปอร์เซียยุค "อเวสตะ"ของเปอร์เซีย เป็นปีศาจยุคพระเวทของอินเดีย ขณะที่เทพยุคพระเวทของอินเดียกลายเป็นปีศาจยุคอเวสตะของเปอร์เซีย (ปัจจุบันคืออีหร่าน) อาจจะแสดงให้เห็นถึงความขัดแย้ง และสงครามระหว่างชนเผ่าโบราณในสมัยยุคเริ่มแรกของประวัติศาสตร์

ภาพที่ 7 มนุษย์เสือดาวในตำนานแอฟริกา wereleopard
ที่มา https://www.pinterest.com/pin/369928556884414723/

  😈 แต่อย่างไรก็ตามในแอฟริกามีการพูดถึง wereleopard หรือมนุษย์เสือดาว ในขณะที่ยุโรป อเมริกา จะเป็นเรื่องมนุษย์หมาป่า werewolf อินเดียมีมนุษย์สิงโต (นรสิงห์) werelion ไทยมี เสือสมิง weretiger จีนมี มนุษย์จิ้งจอก werefox หรือปีศาจจิ้งจอก fox demon ญี่ปุ่นมี ปีศาจแมว cat demon เป็นต้น สำหรับพวกมนุษย์ตระกูลแมว werecats ซึ่งตำนานที่เกี่ยวกับสัตว์ร้ายต่างที่อาจจะเป็นปีศาจ เทพเจ้า หรือทั้งสองอย่างในความกลัวในใจของมนุษย์นั้น ก็มีสัตว์ที่เป็นตัวแทนแห่งอำนาจหรือความดุร้ายต่าง ๆ กันไปบ้างตามแต่ละวัฒนธรรม (วิเศษลักษณะ)

😇😇😇😇😇😇😇😇

    😇 สำหรับเทวทูตสวรรค์สำหรับคนที่เกิดวันที่ 1-5 มกราคมคือ เนมามิอาห์ Nemamiah เทพความฉลาดและการหยั่งรู้จะช่วยให้มนุษย์สามารถเข้าใจทุกสิ่งอย่างง่ายดาย เพียงการสังเกต หรือครูพักลักจำ เนมามิอาห์เทพสวรรค์จะมอบความฉลาดให้มวลมนุษย์ และชี้นำถึงการไม่ยึดมั่นถือมั่น ความไม่เห็นแก่ตัว และวิธีการจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ด้วยความชาญฉลาด จนเหล่ามวลมนุษย์มีหัวใจที่สูงส่ง รู้จักการมุ่งมั่นในหน้าที่ของตน จนทำให้จิตวิญญาณเป็นอิสระจากบาปและการยึดมั่นถือมั่นในวัตถุนิยมทั้งปวง


  ภาพที่ 8 เนมามิอาห์ เทวทูตสวรรค์แห่งความฉลาดและการหยั่งรู้
ที่มา https://spiritualexperience.eu/nemamiah-angel-of-discernment/

หมายเหตุ

    1 ในภาษาละตินรากศัพท์คำว่า Os แปลว่า "ปาก" มีเมืองท่าชื่อ Osor ของโครเอเชีย
Croatia ในอดีตเคยเป็นศูนย์การค้าของอาณาจักรโรมันชื่อ Absoros หลังสงครามโลกครั้งที่สองกลายเป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูโกสลาเวีย Yugoslavia ยังมีคำว่า Oser ซึ่งเป็นคำภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษที่แปลว่า กล้าหาญ แต่คัมภีร์กุญแจย่อยของโซโลมอน (พระเจ้าสุลัยมาน) Ose แปลว่า that who abhors ผู้ที่ชิงชัง หรือผู้เกลียดชัง

    2 Panther แปลว่า เสือดำ Black panther  เสือพูม่า Puma/Cougar สิงโต Lion เสือโคร่ง Tiger และเสือที่มีจุดด่างทั้งหลาย เช่น เสือดาว Leopard เสือชีต้า Cheetah เสือจากัวร์ Jaguar เป็นต้น ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Panthera เป็นต้น (เว้นแต่เสือพูมา Cougar มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Puma concolor แต่มีชื่อย่อยเรียกอื่น Subname ว่า florida panther)


   3 คำว่า Panther มาจากคำว่า Pan ที่แปลว่าทั้งหมด และคำว่า Ther ที่แปลว่าสัตว์ร้ายล่าเหยื่อ  ในทางวิทยาศาสตร์ คำว่า Panthera หมายถึงสัตว์ตระกูลเสือและสิงโตทุกชนิดที่มีกล่องเสียงคำรามดังน่ากลัวได้ แต่ตามความนิยมคำว่า Panther ถูกใช้ในความหมายของ Black panther หรือเสือดำในภาษาพูดมากที่สุด เพราะเสือและสิงโตชนิดอื่นก็มีชื่อเฉพาะที่ใช้เรียกของมันอยู่แล้ว


  4 เสือดำเป็นความพิเศษของยีนพบได้ยากในสัตว์ตระกูลเสือและแมวขนาดใหญ่ Bigcats เช่น จากัวร์ พูม่า เซอร์วัล โกเดนแคท และเสือดาว


~Black panther (Marvel Hero character) in Captain America: Civil War 2016~



ภาพที่ 9 โอเซ่ พญามารในการ์ตูนญี่ปุ่น Ose in tokyo revelation, Japanese anime 1995
ที่มา https://www.tumblr.com/tagged/tokyo-revelation

~Vixen heroine (Animal spirit powers) DC comic in Justic league , USA Anime 2009-2014~

~wonder woman (Heroine) vs cheetah (leopard lady-villain) in justice league doom, USA : DC Anime 2012~


~ Cheetara (Heroine character) in ThunderCats, USA comic 1985-2012~


~ Rob lucci character in Onepiece (1997 - present day), Japanese Anime 2007~

~erik killmonger (Marvel villain- Character) with the leopard suit in black panther film 2018~

~Black panther (Marvel hero- Character) with the panther suit in black panther film 2018~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น