วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ราศีปีศาจที่ 56 เกรโมรี (Gremory) 27-31 ธ.ค.

ราศีปีศาจที่ 56 เกรโมรี Gremory ประจำวันที่ 27-31 ธันวาคม


ภาพที่ 1 ดวงตรามารแห่งเกรโมรี Gremory

ที่มา https://bookofsymbols.wordpress.com/2018/05/26/seals-of-demons/

   😈 เกรโมรี Gremory พญามารแห่งความปรารถนา และความรัก คือพญามารตนที่ 56 ของพระเจ้าสุลัยมาน เกรโมรีมีทัพผีและปีศาจ 26 กองพลในอำนาจ มีความสามารถในการพยากรณ์ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ผู้อันเชิญเป็นทีรักของบุคคลต่าง ๆ และหญิงสาวต่าง ๆ มากมาย (กรณีถ้าผู้อันเชิญเป็นชาย)

ภาพที่ 2 พญามารเกรโมรี ในรูปสตรีบนหลังอูฐ
ที่มา https://betweenthepillars.wordpress.com/2017/01/20/evoking-gremory-the-great-duke/

   😈 ชัดเจนว่า เกรโมรี (Gremory) มีที่มาจากเทพอาหรับที่นั่งบนหลังอูฐคือเทพ "อารซู" Arsu ตามความเชื่อของซีเรีย Syria และดินแดนอาหรับทางตอนเหนือ เป็นเทพประจำดาวพระศุกร์ที่ปรากฏในตอนค่ำ (ไทยเรียกดาวประจำเมือง ถ้าดาวพระศุกร์ตอนเช้าเรียกดาวประกายพรึก) โดยเป็นตนเดียวกับเทพแห่งดวงจันทร์ "ซูดา" Suda ในอิสลามบางนิกายในสมัยโบราณก่อนจะเป็นศาสนาอิสลาม และถูกเชื่อมโยงว่าเป็นปางหนึ่งของเทพแห่งสงคราม Resheph ของซีเรียและอียิปต์ ซึ่งอารซู จะปรากฏกายบนหลังอูฐ ในรูปของสตรีหรือบุรุษก็ได้ บางก็มาเป็นคู่ทั้งบุรุษและสตรี ถ้ามาเป็นคู่สตรีคือเทพอารซู ส่วนบุรุษคือพี่ชายคือเทพอาซิซอส Azizos  เทพประจำดาวประกายพรึก (ดาวพระศุกร์ในตอนเช้ามืด) ต่างจากพญามารเกรโมรี gremory ที่ว่าปีศาจที่ปรากฏเป็นคู่สามีภรรยากันเท่านั้น (ถ้ามาเป็นคู่)


ภาพที่ 3 เทพอารสู Arsu ปรากฏเป็นชายบนหลังอูฐ
ที่มา https://www.antiquesandthearts.com/ura-europos-crossroads-of-antiquityat-the-mcmullen-museum-of-art/


ภาพที่ 4 เทพอารซู Arsu ปรากฏเป็นสตรีบนหลังอูฐ
ที่มา https://deskgram.net/explore/tags/paimuni

~The evening star~


ภาพที่ 5 พระแม่ทะศา มา ของรัฐคุชราตในอินเดีย

    😈 ทศา มา , โมไม มา , ทศาปุระ มา หรือ กุลเทวี แห่งการบันดาลให้ความปรารถนาสมบูรณ์เป็นอวตารของอันนปุรณา เทวีแห่งอาหาร และปารวตี มีปางทรงอูฐของรัฐคุชราตในอินเดีย เช่นเดียวกับเทพอารซูของอาหรับโบราณ



ภาพที่ ตัวละครปีศาจสาว "เกรโมรี" Gremory ในการ์ตูนญี่ปุ่น
ที่มา https://randomc.net/2015/06/13/high-school-dxd-born-11/



     😈 ตัวละครปีศาจสาว "เกรโมรี" Gremory จากภาพยนตร์การ์ตูนและเกมญี่ปุ่นจากเรื่องHigh school DxD

😇😇😇😇😇😇😇😇😇



    😇 สำหรับคนที่เกิดวันที่ 27-31 ธันวาคม เทวทูตสวรรค์พอยเอล Poiel/Poyel แห่งโชคชะตาและการสนับสนุนเป็นเทพประจำตัว ซึ่งเทวทูตสวรรค์พอยเอลจะช่วยเหลือให้ ผู้ที่สับสนในความฝันเฟื่อง พูดโม้เกินจริง ได้ครุ่นคิดเกิดกับความขัดแย้ง การยับยังการทะเลาะวิวาท และความคิดตรรกะวิบัติต่าง ๆ ในมุมมองของโลกแห่งความจริง เพื่อนำพาชีวิตมนุษย์ทั้งมวลให้รู้จักความพอประมาณ ความสมดุลย์ และความสงบสุขแห่งชีวิต เพื่อเตรียมพร้อมสู่ชีวิตอันศักดิ์สิทธิ์นิรันดร์ในอนาคต นอกจากนี้เทวทูตสวรรค์ตนนี้ยังบันดาลให้เกิดจินตนาการ และทำความรู้ให้กระจ่างแจ้งในยามที่มนุษย์ทั้งหลายเต็มไปด้วยความสงสัยไม่เข้าใจ และส่งเสริมให้ทุก ๆ คน มีสุขภาพกายและใจที่ดี


ภาพที่ 7  Poiel/Poyel พอยเอล เทวทูตแห่งโชคชะตาและการสนับสนุน



ภาพที่ 8 เทพีวีนัส

~ Venus goddess and eveing star~

~ evening star in princess and the frog , walt disney cartoon 2009~

~Sailor venus in Sailor moon Anime 1991- 1997~

~christmas star  /Bethlehem star legend~

~islamic star and moon~

~Venus in Hercules: The Legendary Journeys TV series 1995-1999~

   😇 วีนัสเทพีแห่งความงาม เล่นบทนางร้าย สั่งให้คิวปิดใช้ศรยิงนางไซคี Psysche ให้รักกับชายที่อัปลักษณ์ที่สุดเพราะอิจฉาในความงามของนางไซคี แต่คิวปิดทำศรบาดตนเองทำให้ตนหลงรักนางไซคีจึงพานางไปเป็นภรรยา แล้วซ่อนนางไว้ไม่ให้วีนัสผู้เป็นแม่รู้ โดยคิวปิดจะใช้เวทมนต์พานางมาในตอนที่นางสลบ จากนั้นแอบมาหานางในความมืดและห้ามไม่ให้นางจุดตะเกียง นางจึงไม่เคยเห็นตัวตนของสามี  ต่อมานางไซคีพบกับพี่สาวขี้อิจฉาที่น้องสาวได้สามีก่อนตนจึงยุยงว่าสามีของน้องสาวเป็นปีศาจจึงต้องมาหานางในความมืด (Incubus?) นางหลงเชื่อคำยุยงของพี่สาวจึงจุดไฟแอบส่องดูสามีของตนคือคิวปิด ทำให้น้ำมันจากตะเกียงหกโดนคิวปิดเป็นแผล ซึ่งการที่คิวปิดมาหานางเฉพาะตอนมืดเพื่อไม่ให้แม่คือวีนัสรู้(ตอนเช้าอยู่กับวีนัสจะได้ไม่สงสัย) ส่วนการที่ไม่ให้จุดตะเกียงเพราะคิวปิดมีผิวที่อ่อนนุ่มเหมือนเทพีวีนัสไม่ชอบไฟหรือความร้อน (เป็นโรคกลัวไฟ) เมื่อนางไซคีคิดว่าคิวปิดเป็นปีศาจ คิวปิดจึงโกรธหนีนางไป ส่วนนางไซคีเมื่อรู้ว่าสามีตนเป็นเทพบุตรรูปงามและทิ้งตนไปแล้วก็เสียใจร้องไห้ไล่ตามหาคิวปิดไปทั่ว เมื่อหมดหนทางก็ไปวิงวอนขอร้องขอโอกาสที่จะพบคิวปิดกับเทพีวีนัสผู้เป็นแม่ของคิวปิด ฝ่ายเทพีวีนัสเมื่อรู้เรื่องก็เข้าทาง นางเทพมีความสะใจ พร้อมกับกักตัวคิวปิดไว้ทันทีและแกล้งส่งนางไซคีไปเอาเส้นผมของเทพีเพอร์เซโฟนราชินีของเทพเฮดีสผู้ครองนรก เพื่อให้นางไปตาย แต่นางไซคีกลับนำผมเทพีเพอร์เซโฟนที่สามารถเพิ่มความงามให้สตรีต่าง ๆ ได้กลับมาได้ นางไซคีต้องผ่านอุปสรรคต่าง ๆ จากการแกล้ง (แบบเอาถึงตาย) ของเทพีวีนัสแม่สามี แต่สุดท้ายนาง (ซินเดอเรลล่าหรือแม่ปลาบู่ทองสำนวนกรีก) ก็ได้ชีวิตนิรันดร์และกลับมาครองรักกับคิวปิด โดยที่นางไซคีคือตัวแทนแห่งความวิริยะ การพัฒนาคุณความดี และจิตวิญญาณในมนุษย์

ภาพที่ 9 เทพีแห่งดาวพระศุกร์ อิศตาร์ Ishtar ,เทพแห่งดวงจันทร์ ซิน Sin และสุริยเทพ ศามาศ Shamash
ที่มา http://www.mesopotamiangods.com/prayer-to-nanaya-for-esarhaddon-135/

หมายเหตุ

   😇  ดวงดาวที่สว่างที่สุดในท้องฟ้าคือดาวพระศุกร์ เป็นดาวเคราะห์ (ดาวในระบบสุริยะที่ไม่มีแสงสว่างในตัวเองอาศัยแสงสะท้อนจากพระอาทิตย์) ที่สร้างอารมณ์สุนทรียะมากที่สุดจึงกำหนดว่าเป็นเทพแห่งความรักวีนัส ส่วนดาวที่ถูกยกย่องว่าเป็นตัวแทนของราชาองค์ใหม่คือดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์เป็นตัวแทนของราชาองค์เก่า ทั้งสามดาวเคราะห์โคจรรอบพระอาทิตย์ เคลื่อนที่ตลอด มองเห็นว่าหมุนเวียนเคลื่อนผ่านจักรราศีหลักทั้ง 12 จากมุมมองของมนุษย์เดินดิน ใช้นำทางไม่ได้

   😇 ส่วนดาวที่ใช้นำทางคือดาวเหนือ เป็นดาวฤกษ์อยู่ดาราจักรอื่นมีแสงสว่างในตนเอง (พระอาทิตย์จักรวาลอื่น) ในกลุ่มดาวหมีอยู่ทางทิศเหนืออยู่กับที่จึงใช้หาตำแหน่งสถานที่ได้ ตามโหราศาสตร์โบราณและวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน

~ Venus in Hercules , Walt disney cartoon 1997~

  😇 ดาวที่เป็นตัวแทนแห่งความหวัง และความรักคือดาววีนัส มีการนับถือมาแต่ยุคเมโสโปเตเมียว่าคือเทพีอิศตาร์ Ishtar คู่กับเทพแห่งจันทร์ซิน Sin และสุริยเทพศามาศ Shamash โดยเทพีอิศตาร์นี้ต่อมาวิวัฒนาการเป็นมารดาแห่งปีศาจในคริสตศาสนา ลิลิธ Lilith โดยแม้ว่าเทพโบราณจะถูกเปลี่ยนเป็นปีศาจในศาสนาคริสต์ ยิว และอิสลาม แต่สัญลักษณ์ ดวงดาวพระศุกร์ ดวงจันทร์ และพระอาทิตย์ ของเมโสโปเตเมีย ได้วิวัฒนาการความเชื่อเป็น ดวงดาว (ไม่บอกดาวอะไร?) พระจันทร์ และพระอาทิตย์ จนในที่สุดกลายเป็น พระจันทร์กับดวงดาวในศาสนาอิสลาม



    😇  เชื่อว่าดาวคริสต์มาส หรือดวงดาวแห่งเมืองเบธเลเฮม Bethlehem star สถานที่ประสูติ ดาวความคิดเห็นของนักวิชาการล่าสุดว่าคือ ดาวพฤหัสบดีที่ถูกพระจันทร์เสวยฤกษ์ ตามโหราศาสตร์ของนักบวชหรือกษัตริย์ เมไจ Magi ทั้งสามที่กล่าวถึงในพระคัมภีร์ไบเบิลว่าคือฤกษ์การเกิดของราชาองค์ใหม่ของชาวยิว (แต่ชาวยิวไม่ยอมรับพระคริสต์นะ เรียกว่าลูกคนขายเนื้อ ในขณะที่ชาวคริสต์ในยุคกลางก็ว่ายิวคือพวกปีศาจ ฯลฯ)

    😇 ในตำนานวันคริสต์มาสที่ว่าเป็นวันเกิดพระเยซู พวกเมไจทั้งสามตามดาวแห่งเมืองเบธเลเฮมมาด้วยความรู้ทางดาราศาสตร์ และโหราศาสตร์เสี่ยงทาย ไม่น่าจะใช่มองดาวที่อยู่กับที่แล้วเดินทางไปตามอย่างการใช้ดาวเหนือที่อยู่กับที่แล้วหาทิศทางอย่างนักเดินทางทั่วไปตามปกติ ถ้าดาวแห่งเมืองเบธเลเฮมมาคือดาวพฤหัสบดีที่เคลื่อนที่ไปตามจักรราศี (ความจริงเคลื่อนตามพระอาทิตย์ แต่เส้นขอบฟ้า และตาคนทำให้มองเห็นเป็นจักรราศี ดาวนพเคราะห์ พระอาทิตย์ พระจันทร์ ฯ เคลื่อนที่รอบโลก)

   😇 เมไจ Magi จากคณะกษัตริย์ทั้งสามผู้ทรงปัญญาที่ให้ของขวัญแก่พระเยซูคริสต์ในวันประสูติ ปัจจุบันคือการ์ตูนญี่ปุ่น "เมไจ (Magi, Anime series & game 2009-2017) ที่นำเรื่องราวของนิทานอาหรับเช่นเรื่องอาละดิน ซินแบด และอาลีบาบา ผสมกับความเชื่อเรื่องญิน (ผี ปีศาจ ในความเชื่ออิสลาม ในการ์ตูนแปลไทยออกเสียงว่า จิน เช่น จินนี่ ยักษ์ในตะเกียงความจริงมีรากศัพท์มาจากคำว่า ญิน genie หรือ ดีญิน dijinn จินนี่  jinnī  มีรากศัพท์เดียวกันคือ جني‎ เขียนถอดตามรูปเขียนอักษรอารบิกคือ ชนฺย jny แปลว่า ผีหรือ ปีศาจ ในภาษาอาหรับ) และปีศาจทั้งหลายในกุญแจย่อยของกษัตริย์โซโลมอน (พระเจ้าสุลัยมาน) ของฝรั่ง และเทพในตำนานญี่ปุ่นสร้างเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมและเรื่องเก่าเล่าใหม่ ในรูปของการ์ตูน และเกมในญี่ปุ่น เพื่อสร้างรายได้และจำหน่ายไปทั่วโลก

   
  😈 ความจริงยักษ์ในตะเกียงวิเศษหรือจินนี่ในเรื่องอาละดิน ก็มีพื้นฐานความเชื่อไม่ต่างจากการจับผีร้ายใส่หม้อถ่วงน้ำของไทย ส่วนพรวิเศษถ้าสืบให้ลึกจริง ๆ ก็ไม่ต่างจากความเชื่อเรื่องเลี้ยงผีแล้วให้คุณหรือโทษในสังคมไทยมากนักมากนัก เพียงแต่อุปสรรคทางภาษาทำให้เราไม่เข้าใจกัน หลงผิดคิดว่าเราแตกต่างกันไปทุก ๆ เรื่อง ทั้งที่บางอย่างมนุษย์เราก็มีความคิดและพฤติกรรมในความที่เป็นคนที่เหมือนหรือซ้ำ ๆ กันในบางอย่าง เรียกว่ามีความเหมือนในความแตกต่าง (สรวลักษณะ และวิเศษลักษณะมีอยู่คู่กัน)

 😇   ตามไอเดียที่ว่ายักษ์ในตะเกียงวิเศษคือ ญินพวกหนึ่ง และเป็นพวกเดียวกับพญามาร 72 ตนที่พระเจ้าสุลัยมานเคยอันเชิญมาใช้งาน ทำให้เนื้อเรื่องการ์ตูนและเกมมีที่มาที่ไปสนุกสนานน่าสนใจยิ่งขึ้นเมื่ออิงกับประวัติศาสตร์และตำนานต่าง ๆ


😈  ภาพบนพวกจิน (ญิน) ในเรื่องเมไจ ซึ่งเป็นปีศาจของกษัตริย์โซโลมอน (พระเจ้าสุลัยมาน) ที่ถูกออกแบบเหมือนภูติและเทวดาญี่ปุ่น โดยในเรื่องแต่งเติมเนื้อเรื่องให้อาละดินเป็นราชบุตรของพระเจ้าสุลัยมาน เพื่อเชื่อมโยงจินนี่ หรือญิน กับเหล่าพญามารทั้ง 72 ตนของพระเจ้าสุลัยมาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น