วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ราศีปีศาจที่ 35 มาโชซิอัส (Marchosias) 13-17 ก.ย.

ภาพที่ 1 ดวงตรามารนักรบ มาโชซิอัส Marchosias

 ราศีปีศาจที่ 35   มาโชซิอัส Marchosias สำหรับผู้ที่เกิด 13-17 กันยายน
~Marchosias gif art~

    มาโชซิอัส Marchosias คือพญามารนักรบผู้ซื่อสัตย์ มีกองทัพผีและปีศาจ  30 กองพลในอำนาจ และเป็นปีศาจตนที่ 35 ของพระเจ้าสุลัยมาน มีอำนาจในการมอบชัยชนะในโต้เถียง ต่อสู้ รบ และทำสงครามกับศัตรู
    มาโชซิอัส Marchosias คล้ายกับกลาเซีย ลาโบรัส Glasya laboras ในเล่มเดียวกัน แต่มีหางเป็นงู ดังนั้นมาโชซิอัส Marchosias น่าจะตรงกับ Fenrir ซึ่งมีตำนานนอร์ส Norse (ยุโรปเหนือ) ของพวกไวกิ้งว่าเป็นลูกของเทพแห่งความวุ่นวายโลกิ (Loki) เช่นเดียวกับ พญางูยักษ์โจรมูนกานด์ Jormungand และเทวีแห่งความตายเฮรา Hela ซึ่งทั้งสามน่าจะมีความเชื่อมโยงกับสุนัขสามหัวเซอร์เบอร์รัส  Cerberus สุนัขยามเฝ้านรกสามหัวเป็นลูกของพญาอสูรงูยักษ์แห่งพายุ ไทฟอน Typhon กับนางงูยักษ์มารดาอสูร Echidna  มีเจ้านายคือเทพเฮดีส Hades ซึ่งมีการอ้างถึงเซอร์เบอร์รัส  Cerberus ในภาษาละตินในสมัยหลังว่าปรากฏกายเป็นอสูรมีเศียรเป็นสุนัขหนึ่งเศียรส่วนที่เหลืออีกร้อยเศียรเป็นเศียรงูเพื่อให้สมศักดิ์ศรียามเฝ้านรกมากขึ้น? 
    ซึ่งเซอร์เบอร์รัส  Cerberus มีความเชื่อมโยงกับเทพอียิปต์อานูบีส Anubis ซึ่งเป็นยมทูตของนรก มีหน้าที่ปกป้องความตาย เพราะอานูบีส มีเศียรเป็นหมาไนคอยกินซากศพทำให้ศพที่ไม่ฝังอย่างถูกวิธีถูกกำจัดไป แต่ในทางกลับกันศพที่ได้รับการฝังอย่างถูกวิธีทำมัมมี่ Mummy จะถูกเฝ้าโดยหมาไน ทำให้เหมือนว่าเทพอานูบีสมาดูแลมัมมี่ (รอกินแต่กินไม่ได้?) Anubis เป็นบุตรเทวีเนฟธีส Nephthys ชึ่งเป็นบุตรีของสุริยเทพ "รา" มีสามีคือเทพมารเซต Set น้องชายของพญายม Osiris ว่ากันว่าวันหนึ่งมหาเทพโอริซิส Osiris เมาและเข้าห้องน้องสะใภ้เป็นเหตุให้เทวีเนฟธีสมีบุตรชายคือ "อานูบีส" Anubis เป็นเหตุให้เทพเซตโกรธแค้นพี่ชายถึงขั้นวางแผนมอมเหล้าและฆ่าหันศพเป็นชิ้น ๆ และทิ้งแม่น้ำไนล์จนเทพีแห่งเวทมนต์ไอซีส Isis ต้องตามเก็บชิ้นส่วนศพจนครบสร้างมัมมี่ตนแรกในตำนานขึ้นเพื่อชุบชีวิตเทพโอริซีส Orisis ทำให้มหาเทพโอริซิสกลายเป็นพญายมในโลกหลังความตายของอียิปต์ ส่วนชาวอียิปต์ก็บูชาเทพเซตเพื่อให้เทพเซต Set ไปฆ่าเทพโอริซิส Orisis ทุก ๆ ปี เพื่อให้เทวีไอซีส Isis ร้องไห้น้ำในแม่นำไนล์จะได้เต็ม ซึ่งเชื่อว่าในระหว่างนำศพของเทพโอริซิสมาทำมัมมี่ Mummy เทพอานูบิส Anubis มีหน้าที่เฝ้ารักษาพระศพ
    อานูบิสมีชายาคืออันปูต Anput เหมือนเป็นอานูบีสในรูปสตรี ความหมายโดยรากศัพท์โบราณของอียิปต์ของอานูบีสและอีนปูต แปลว่า "เด็กในราชวงค์" น่าจะตรงกับคำยืมภาษาบาลีสันสกฤตของไทยว่า พระราชกุมาร และพระราชกุมารี
  โดยในกรีกยังเปรียบเทียบเทพอานูบีสกับเทพแห่งการค้าและการสื่อสารเฮอร์เมส Hermes จนมีการสร้างรูปปั้นเทพเฮอร์เมส มีเศียรเป็นสุนัขคือ "เฮอร์มานูบีส" Hermanubis ซึ่งเทพ Hermes ยังถูกเปรียบเทียบกับเทพอื่น ๆ เช่น เทพธอธ Thoth ของอียิปต์ เทพโลกิ Loki ของพวกไว้กิ้งด้วยจากคุณลักษณะ เอกลักษณ์ และความสามารถของเทพ
    ในคัมภีร์พระเวทของอินเดียมีการกล่าวถึงเทวีสุนัขของพนะอินทร์คือ "สะระมา" Sarama ซึ่งช่วยพระอินทร์หาฝูงวัวของเหล่าฤาษีที่ถูก "ปณิ" อสูรพวกหนึ่งลักไปซ่อน ซึ่งนางเป็นแม่ของเหล่า สะระเมยา ได้แก่สุนัขเทพมี 4 ตา ศยามะ Syama และสพละ Sabala ซึ่งเป็นยมทูตมีหน้าที่ส่งสารให้กับพญายม
    เทพแต่ละวัฒนธรรมมีความเชื่อที่หลากหลายกันไปซึ่งก็ไม่มีใครผิดเป็นเรื่องมุมมองมากกว่าถ้าจะว่าคนอื่นผิด แต่ของตัวเองที่คิดเท่านั้นถูกก็น่าจะเป็นเรื่องของอีโก้ Ego ส่วนบุคคลในทัศนะที่มืดบอดเสียมากกว่าใช้ในทางวิชาการที่ว่ากันด้วยเรื่องของเหตุผลที่ต้องยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยไม่ได้

~Cerberus in Hercules cartoon 1997~

~Anubis in the gods of egypt 2016 movie~ 

~ Fenrir in Thor: Ragnarok 2017 movie~

    ซึ่งนอกจากนี้ มาโชซิอัส Marchosias อาจจะได้อิทธิพลจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับอสูรกายโบราณ เช่น มนุษย์แปลงร่างเป็นสัตย์ของกรีก ไลแคนโทรโปส Lycanthropos ซึ่งพัฒนามาเป็นมนุษย์หมาป่า แววูล์ฟ werewolf ในปัจจุบัน

Lycanthrope in underworld: Awakening 2012~


~ Werewolf in Ven Helsing 2004 movie~

Marchosias & Glasya laboras 3d art 1~

~Glasya laboras 3d art 2~

   ซึ่งจากการที่มนุษย์นับถือสุนัขเป็นเทพหรือปีศาจในยุคแรกก็น่าจะเป็นเพราะสังคมและวัฒนธรรมในยุคแรกถ้าเป็นสังคมล่าสัตว์จะมองว่าสุนัขป่าซึ่งเป็นผู้นำในการล่าระดับต้น ๆ แม้แต่สิงโตก็แพ้สุนัขหรือหมาไนหมู่รุมได้ ดังนั้นชาวยุโรปเหนือพวกไวกิ้งจะมองว่าสุนัขป่าเป็นอสูรร้ายหรือศัตรูกับเหล่าเทพไวกิ้งดังความเชื่อที่ว่าการเกิดจันทรคราสเพราะเทพหมาป่า Fenrir ไปอมดวงจันทร์ (ตามตำนานเดิมของไวกิ้งในตอนสงครามแรคนาร็อก Ragnarok หมาป่ายักษ์เฟนริร Fenrir จะสู้กับเทพมหาโอดิน Odin และงูยักษ์โจรมูนกานด์ Jormungand จะสู้กับเทพสายฟ้าธอร์ Thor และตายกันไปหมด) 
      ในขณะที่สังคมเกษตรกรรมของอียิปต์เชื่อในเรื่องโลกหลังความตายเห็นพฤติกรรมที่ซื่อสัตย์และน่ากลัวของสุนัข จึงพัฒนาความเชื่อเรื่องเทวทูต อานูบิส Anubis ขึ้น พร้อมกับงูที่เข้าไปอยู่ตามสุสาน (วัดเชต Wadjet เจ้าแม่นาคี) ในขณะที่สังคมกรีกน่าจะมองว่าสุนัขคือเพื่อนจึงให้เป็นปางหนึ่งของเทพเฮอร์เมส hermes แห่งการค้าและการทูตคือเฮอร์มานูบีส Hermanubis ก็ได้อิทธิพลจากอียิปต์ เพราะอียิปต์และกรีก-โรมันติดต่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมาอย่างยาวนาน
~Hermanubis & Isis in Greek-Roman idea~

   ส่วนในอารยธรรมเมโสโปโตเมียก็มองว่าสุนัขเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์นั่งเฝ้าข้างเทวีแห่งสุขภาพและชีวิต "คูลา" Gula แสดงให้เห็นว่าสมัยนั้นมีความนิยมเลี้ยงสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงไว้สำหรับเฝ้าบ้านและช่วยล่าสัตว์ชัดเจน

ภาพที่ 2 เปรียบเทียบเทวีสุนัขสะระมา กับสุนัขของพระกาลไภรวะ สุนัขที่เป็นเพื่อนกับเทพฤาษีทัตตเตรยะของฮินดู กับสุนัขแห่งเทวีคูลา แห่งเมโสโปเตเมีย

   ส่วนการที่มีเทพสุนัขทั้งสาม คือ เทวีสุนัข "สะระมา" (เทว-ศุนี) ของพระอินทร์ และบุตรทั้งสองคือ เทพสุนัข "ศยามะ" และ "สพละ" ของพญายม ในคัมภีร์พระเวทและปุราณะในฮินดู แสดงว่าในยุคแรกชาวฮินดูมองว่าสุนัขที่เป็นเพื่อนช่วยในการล่าสัตว์ตามหาฝูงวัวที่หายไปเหมือนเทพ แต่พอในยุคหลังปรากฏว่าสุนัขมีมากมายดูแลไม่ไหวจึงถูกทอดทิ้งทำให้ต้องใช้ชีวิตกับของสกปรกข้างทางทำให้ชาวอินเดียปัจจุบันดูถูกและรังเกียจสุนัข ดังปรากฏในเรื่องมหาภารตะที่พวกปาณฑพทุบตีพวกสุนัขที่มากินเครื่องเซ่นไหว้นางเทวีสะระมาแม่ของตน แต่อย่างไรก็ตามสุนัขเทพมากมายที่เป็นเพื่อนหรือพาหนะของเทพฮินดู นอกจากนี้พญายมเคยแปลงเป็นสุนัขที่ทดสอบยุธิษฐีระ พี่ใหญ่ของพวกปาณฑพที่เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้ขึ้นสวรรค์ทั้งเป็นในตำนานฮินดู แสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตว์ของสุนัขในด้านดี
    แต่ไม่ว่าความเชื่อโบราณจะมาจากลัทธิโบราณโดก็ตามมีด้านมุมมองตรงกันข้ามเสมอ เพราะความน่ากลัวและดุร้ายของสุนัขได้ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของปีศาจด้วยดังเช่น มนุษย์แปลงเป็นหมาป่าอย่างพวก ไลเคนโทรป Lycanthrope และแววูล์ฟ Werewolf ซึ่งต่างเพียงเล็กน้อยกับ มาโชซิอัส Marchosias ที่เป็นปีศาจร่างสุนัข ที่ปรากฏร่างแปลงเป็นมนุษย์ได้ ซึ่งน่าจะเป็นเทพสุนัขท้องถิ่นโบราณที่ถูกผนวกเข้าปีศาจสุนัขต่าง ๆ ในยุคสมัยพระเจ้าสุลัยมานที่ต้องการจัดระบบเทพและปีศาจขึ้นใหม่เพื่อรองรับการให้มีพระเจ้าสูงสุดเพียงองค์เดียวคือพระยะโฮวา

😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇

  😊 เทวทูตสวรรค์ประจำวันที่ 13-17 กันยายนคือ ชาวากิอาห์ Chavakiah เทพแห่งการประนีประนอม ผู้ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวมีความสุข สร้างความสามัคคีสมานฉันท์ในผองชนต่าง ๆ ทำให้ความสำพันธ์ที่เลวร้ายกลับกลายเป็นดี ชาวากิอาห์เทวทูตจะนำพามวลมนุษย์ไปสู่วิถีทางแห่งสันติภาพและความสุข
ภาพที่ 3 เทวทูตสวรรค์แห่งการประนีประนอม "ชาวากิอาห์" 

👿👿👿👿👿👿👿👿👿👿👿👿👿

หมายเหตุ

ภาพที่ 4 ไลเคนโทรโปส Lycanthropos และแววูล์ฟ ในเรื่อง Underworld

~ Underworld : ride of the lycans 2009 ~



1.มนุษย์หมาป่า หรือภาษาอังกฤษคือ Werewolf 

(Wer + wolf ซึ่ง Werคือคำอังกฤษโบราณ แปลว่า มนุษย์  ส่วน Wolf แปลว่า หมาป่า

บางครั้งจึงเรียกว่า Man - wolf

ในตำนานนานกรีกก็ปรากฏอมนุษย์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Lycanthrope ไลคนโทรป หรือ Lycanthropos ไลคนโทรโปส 

(โดยคำว่า Lykos +Anthropos, Lykos แปลว่า หมาป่า และ Anthropos แปลว่า คน)

ไลคนโทรโปส เป็นมนุษย์พวกหนึ่งที่สามารถแปลงเป็นสัตว์ต่าง ๆ ได้ไม่ใช้เฉพาะมหาป่าเท่านั้น

นวนิยายบางเรื่องก็แยกพวก ไลคนโทรโปร หรือไลเคน ออกให้แตกต่างจากมนุษย์หมาป่า แวร์วู๊ด (Werewolf) และให้เป็นศัตรูกันล่ากันเอง

แต่ที่แน่ชัดไลคนโทรโปส Lycanthropos หรือ ไลคน Lycan เป็นเผ่าพันธุ์มนุษย์หมาป่าที่เก่าแก่ มีประวัติมาในตำนานกรีกโบราณ

โดย มนุษย์หมาป่าตนแรกของกรีกโบราณคือ ไลคาออน   (Lycaon) บุตรชายของ เปลัสคูส Pelasgus และนาง เมลิเบีย Meliboea ผู้เป็นกษัตริย์แห่งอาร์คาเดีย (Arcadia ชื่อเรือเรื่องผีชีวะ)

ได้พยายามจะพิสูจน์ความไม่ศักดิ์สิทธิของเทพเจซีอุส Zeus

โดยการทำสิ่งที่ไม่มีใครทำได้ โดยการฆ่าบุตรของตนเอง ไนคริมุส (Nycrimus)
แล้วนำเนื้อจากศพลูกชายตนไปทำอาหารถวายเทพซีอุส

ทำให้เทพซีอุสโกรธจึงสาป ไลคาออน และลูก ๆ ของเขาที่เหลือให้กลายเป็นหมาป่าหิวโหย แล้วจึงชุบชีวิตให้ไนคริมุส (Nycrimus)
.......

ภาพที่ 5 แวมไพร์ เรื่อง Twilight

~The twilight saga : eclipse 2010~

๒. ผีดูดหรือแวมไพร์  Vampire

มีมากมายหลายวัฒนธรรมเช่น 

ตริก้า Shtriga ของ Albania แอลเบเนีย

สตริกอย Strigoi ของ โรแมนเนีย Romania เป็นต้น

ส่วน กรีกคือ วริโคลาคัส หรือ วริคโคลัคคาส (Vrykolakas)  

ซึ่งเป็นผีดิบที่ฟื้นจากความตาย เนื่องจากประกอบพิธีศพไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้ประกอบพิธีศพโดยใส่เงินปากผี
(ความเชื่อที่ว่าคนตายจะต้องมีเหรียญทองติดตัวเพื่อจ่ายให้กับารอน Sharon เพื่อให้ได้โดยารเรือของซารอน เพื่อไปยังทาร์ทารัส Tartarus นรกหรือโลกแห่งความตายของกรีก) 

คำว่า วริโคลาคัส (Vrykolakas) ในภาษาตระกูลอินโดยูโรเปียน เช่น ภาษาสลาวิกโบราณ (Proto- Slavic): Vblkolakb, ภาษาลิทัวเนีย (Lithuanian): Vilkolakis ฯ

คือมาจากรากศัพท์  /Vuk/ หรือ /Valk/ หมายถึงขนของหมาป่า ดังนั้นเดิมคำว่า วริโคลาคัสน่าจะหมายถึงมนุษย์หมาป่าก่อน แต่ต่อมาความหมายย้ายไปเป็นคำใช้เรียกแวมไพร์แทน 

(ในหนัง Underworld จึงว่าบรรพบุรุษทั้งสองคือแวมไพร์ และมนุษย์หมาป่าเป็นพี่น้องกันเสียเลย)

โดยวริโคลาคัส นั้นร้ายกาจ และฆ่าไม่ตายง่าย ๆ แต่ก็มีวิธี

คือต้องตัดหัวหรือสับเป็นชิ้น ๆ และเผาไฟ หรือหาหลุ่มศพของมันให้เจอแล้วประกอบพิธีกรรมให้ถูกต้อง 

แวมไพร์กับรากษส

ส่วนกรณีที่ มีคนว่าเวตาลเพื่อนของพระวิกรมาทิตย์ ในเวตาลปัญจวึศติ (वेतालपञ्चविंशति) เป็นพวกแวมไพร์ก็คงไม่ถูกต้องนักเพราะเวตาลกินศพไม่ได้ดื่มเลือด

และอมุษย์พวกหนึ่งในตำนานแขกฮินดูที่เทียบได้กับแวมไพร์คือ รากษส เพราะพวกรากษสนิยมดื่มเลือดเป็นอาหาร

รากษสคืออะไร คือโคตรเหง้าฝ่าย ราวณะหรือทศกัญฐ์นั้นเอง

........

มนุษย์ป่า และผีดิบดูดเลือด มีอิทธิพลต่อนวนิยายและภาพยนตร์มากมายหลาย ๆ เรื่อง

หมายเหตุ : ในเรื่อง Underworld กลุ่มแวมไพร์เวสเทิร์นโคเวน Western Coven ที่นำโดยโทมัส Tomas ที่คือกลุ่มที่ช่วยนางเอกและลูกเอาไว้ในภาคที่แล้ว Underworld : Awakening 2012

และหลังโทมัสตาย เดวิด David บุตรของโทมัส Tomas และ อะมีเลีย Amelia (ผู้อาวุโสแวมไพร์รุ่นก่อน) กลายเป็นผู้นำและผู้อาวุโสหนึ่งในสามที่ปกครองโลกของแวมไพร์ในตอนท้ายเรื่องภาค Underworld : blood war 2016

แวมไพร์ผู้อาวุโสใหม่ทั้งสาม Three New Vampire Elders ในท้ายเรื่อง Underworld : blood war ได้แก่ 1) เดวิด David (from the Westhern coven), 2)  เลน่า Lena (Nordic coven) และ 3) นางเอกเซเลน Selene
......

โดยคำว่า โคเวน Coven ในภาษาอังกฤษแปลว่า "กลุ่มของแม่มด"

Eastern อีสเทิร์น คือ ภาคตะวันออก

Western เวสเทิร์น คือ ภาคตะวันตก

Nordic  นอร์ดิก คือ กลุ่มประเทศในยุโรปภาคเหนือ


~ Pluto dog's angel & devil shoulder in walt disney cartoons~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น