วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ราศีปีศาจที่ 31 ฟอราส (Foras) 23-27 ส.ค.

ราศีปีศาจที่ 2 ฟอราส Foras เป็นปีศาจประจำวันเกิดสำหรับผู้ที่เกิดวันที่ 23-27สิงหาคม

   😈 ฟอราส Foras คือพญามารตนที่ 31 จากนรกของพระเจ้าสุลัยมาน ผู้คุมทัพ 29 กองพลของผีและปีศาจ มีอำนาจในการให้ความรู้เรื่องของศีลธรรมและตรรกศาสตร์ การใช้สมุนไพร และอัญมณี ทำใหผู้เรียกอายุยืน มีปัญญามาก และทำให้ศัตรูตาบอดได้


ภาพที่ 1 เอนกิดู Enkidu ภูติไพรเพื่อนของบรรพกษัตริย์กิลกาเมซ Gilgamesh ของชาวสุเมเรียน ผู้ปกครองนครอุรุค แห่งอาณาจักรบาบิโลเนีย (ต้นฉบับโนอาของเปโสโปเตเมีย) เปรียบเทียบกับยักษ์ และพญามารฟอราสที่มาปรากฏในรูปของไอ้ตีนโต Big foot ในตำนานอเมริกา

    ซึ่งยักษ์ในวรรณกรรมสันสกฤตถือว่าเป็นพวกเทวดา ในศาสนาเชนหรือไชนะของอินเดียเรียกพวกเทพารักษ์ต่าง ๆ ว่ายักษ์ เช่นรุกขเทวดาที่มาช่วยนางอารามโสภา หรือนางปลาบู่ทองสำนวนอินเดียก็ว่าเป็นยักษ์พวกหนึ่ง ยักษ์หรือภูตไพรซึ่งมักปรากฏเป็นชายร่างใหญ่ใจดีมาช่วยมนุษย์น่าจะเป็นตำนานเล่าและนับถือในชนพื้นเมืองสมัยยุคก่อนพระเจ้าสุลัยมาน เมื่อพระเจ้าสุลัยมานหันมานับถือพระเจ้าองค์เดียวในสมัยนั้น เทพโบราณจึงถูกเปลี่ยนเป็นปีศาจไปหมด (สมัยที่ศาสนา ยิว คริสต์ และอิสลาม ยังไม่แบ่งแยกกันชัดเจน ตำนานพระเจ้าสุลัยมาน หรือมหากษัตริย์โซโลมอน คริสต์และอิสลามจึงใช้ร่วมกัน)



ภาพที่ 2 นางอารามโสภา จากเรื่อง เดอะ เมจิก โกรฟว์ The Magic Grove ในหนังสือการ์ตูนรวมนิทานของลัทธิเชน Jain Stories  ของสำนักพิมพ์อมรจิตรคาถา Amar Chitra Katha สำนักพิมพ์นิทานการ์ตูนในประเทศอินเดีย (ซึ่งในเล่มมีเรื่อง Vidyut Chora, The Magic Grove, The Adventures of Agad Datta, Sahasramalla& The King in a Parrot's Body เรียกว่า  FABLES AND HUMOUR 5 IN 1 PACK หมายถึงนิทานร่วม 5 เรื่องในเล่มเดียว สั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ https://www.amarchitrakatha.com/int/  มีฉบับแปลอังกฤษด้วย)

ที่มาhttps://www.exoticindiaart.com/m/book/details/jain-stories-vidyut-chora-magic-grove-adventures-of-agad-datta-sahasramalla-king-in-parrot-s-body-NAG601/

ซึ่งในนิทานเชนหรือไชนะสามีนางอารามโสภาลงโทษแม่เลี้ยงใจร้าย และน้องสาวที่ปลอมเป็นนางแล้วก็อยู่กันอย่างมีความสุขแบบเรื่องปลาบู่ทองของไทย ตามอย่างเจ้าหญิงเจ้าชายตามขนบนางซินเดอเรลล่าของทั่วโลก

แต่นิทานปุราณะของฮินดูกลับมีเรื่องต่อไปอีกว่า กล่าวว่าสามีนางอารามโสภาใช้พรที่นางอามารมโสภาได้รับจากพระเจ้าหรือพญานาคให้มีร่มไม้วิเศษเคลื่อนที่ปกคลุมไม่ให้นางได้รับความร้อนจากแดด (ไทยคือต้นโพธิ์เงินโพธิ์ทอง) ไปสร้างนครในทะเล และคอยยกทัพบุกตีปล้นบ้านเมือง ต่าง ๆ  เสร็จแล้วก็ยกทัพหนีไปที่นครกลางน้ำ (แพไม้?)  จนร่ำรวย กลายเป็นอสูรร้าย และปรปักษ์ของพระเจ้า จนทำให้พระเจ้าโกรธ พระวิษณุจึงใช้จักรทำลายต้นไม้ทั้งหมดของนางอารามโสภาทำให้นครที่มั่งคั่ง และสามีนางอารามโสภาถึงแก่การอวสานลงไปในทะเล (นิทานฮินดูท้ายเรื่องนี้น่าจะได้รับอิทธิพลจากเรื่องอาลีบาบากับโจรทั้ง 40 คน)

💟😇💟😇💟😇💟😇💟😇💟😇💟😇💟😇💟

 สำหรับเทพประจำวันที่ 23-27 สิงหาคม นี้คือ เลคาเบล Lecabel เทวทูตแห่งความฉลาดทางปัญญาพิเศษ ผู้รักในพืชพันธุ์ การเกษตร ดาราศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ซึ่งจะมอบความสามารถพิเศษให้สำหรับผู้ที่เกิดในความคุ้มครองของพระองค์เช่นกัน

ภาพที่ 3 เทวทูตสวรรค์แห่งพรสรรค์พิเศษ "เลคาเบล"
ที่มา https://spiritualexperience.eu/lecabel-angel-of-intellectual-talent/

หมายเหตุ : ในเรื่องอารามโสภา หรือเดอะ เมจิก โกรฟว์ ที่เป็นนิทานเชน มีอมนุษย์มาช่วยอารามโสภาไม่ให้ถูกทำร้ายคือยักษ์ (รุกขเทวดาที่สถิตบนต้นไม้) กับพญานาค (ตัวแทนแม่ปลาบู่) ผู้ให้พรนางอารามโสภา ให้กลายเป็นบุคคลพิเศษมีร่มไม้ทิพย์ให้ผลไม้ดกสุกอร่อยขึ้นค่อยบังให้ร่มเงาและเคลื่อนติดตามได้ไปทุกที แต่ในปุราณะที่แต่งต่อท้ายเรื่องว่านางอารามโสภาได้พรจากพระเจ้าจากการบำเพ็ญตบะจนพระเจ้าพอใจ

ส่วนต้นเรื่องนิทานเชนว่าพญานาคเป็นงูที่หนีหมองูที่ตามไล่จับไปขอที่ซ่อนและความช่วยเหลือจากนาง จึงให้พรนาง


~David won Goliath~









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น