วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ท้าวอิลราช ที่จริงเป็นหญิงถูกเลี้ยงให้คิดว่าตนเป็นชายการแก้ต่างในคัมภีร์ภาควตปุราณะ



   📚 ในภาควตปุราณะของอินเดียเล่าว่า พวกสุริยวงศ์กับจันทร์วงศ์เป็นญาติกันโดยนางอิลา คือลูกสาวคนแรกของท้าวสัตยพรต (ไววัสวตะ มนู) ที่ได้จากยัญพิธีที่ที่มีฤาษีวสิษฐ์จัดให้โดยนางศรัทธามาถึงพิธีก่อนขอเป็นลูกสาวจึงได้นางอิลา แต่เมื่อพระสัตยพรตมาถึงไม่อยากได้ลูกสาวเลยขอให้พระเจ้าเปลี่ยนเพศลูกให้เป็นผู้ชายจึงได้ชื่อว่า "สุทยุมนะ" (ฤาจะเลี้ยงลูกสาวให้เป็นชาย???) หรือท้าวอิลราช 

   🌛 ต่อมาวันหนึ่งท้าวเธอได้หลงไปในป่าสุกุมารวนา ใกล้เขาพระสุเมรุ ที่นั่นพระศิวะกำลังเล่นสนุกกับพระอุมา โดยแปลงร่างเป็นสตรีทำให้สรรพสิ่งทุกอย่างในป่าที่เป็นเพศชายต้องมนต์ให้กลายเป็นเพศเมียด้วยรวมทั้งเจ้าชายสุทยุมนะ ที่กลับคืนร่างเป็นนางอิลาก็ตกใจ (ถูกเลี้ยงมาในฐานะของเจ้าชายมาตลอด) จึงไปขออภัยโทษแต่พระศิวะไม่โปรด ส่วนพระแม่อุมา จึงผ่อนโทษ (หรือเพิ่มโทษกันแน่) สาปซ้ำให้กลายเป็นหญิงครึ่งเดือนอีกครึ่งเดือนให้กลายเป็นชายและช่วงที่เป็นชายหรือหญิงก็จะจำเรื่องของอีกฝ่ายไม่ได้ (โรคหลายบุคลิกภาพ ???) ฯลฯ ตามเรื่องอิลราชคำฉันท์ ต่อมาพระสัตยพรต ไม่พอใจกับลูกชายครึ่งหญิงครึ่งคนนี้ (หรือจะเป็นลูกสาวเลี้ยงให้เป็นชาย แต่สุดท้ายก็โดนพระพุธ มาสอยไปทำเมียจนได้จนเกิดสายจันทรวงศ์ ถ้ามองตามจริงนะ) 

   🌞 สัตยพรตจึงต้องบำเพ็ญตนอีกร้อยปี (อายุยืนแท้สมัยก่อนไม่มีมลพิษ) ขอลูกชายจากพระนารายณ์จึงได้ลูกชายแท้อีกสิบคนคนโตคือท้าวอิกษวากุ ต้นสายสุริยวงศ์ตระกูลแรก "ราชวงศ์อิกษวากุ" (นับว่าเป็นน้องชายนางอิลา ธิดาสุริยวงศ์ที่กลายเป็นแม่พวกจันทรวงศ์เพราะแต่งงานกับพระพุธลูกพระจันทร์)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น