วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

นาคปัฏฏินัม ดินแดนแห่งพุทธศาสนาโบราณและพระธรรมปาละของชาวทมิฬ

พระธรรมปาละ (Dhammapala)

     นักปราชญฝ่ายเถรวาทท่านนี้มีชีวิตอยู่ราว พ.ศ.๙๕๐ เกิดที่พัทรติตถะ ฝั่งทะเลแห่งอาณาจักรพวกทมิฬของอินเดียภาคใต้ ในรายงานของพระถังซัมจั๋งกล่าวว่า ท่านเกิดที่เมืองกาญจีปุรัม เมืองหลวงของรัฐทมิฬนาดู เกิดหลังท่านพุทธโฆษาจารย์เล็กน้อย

     เมื่ออายุ ๒๐ปีก็ได้รับการอุปสมบทเป็นภิกษุ แล้วไปศึกษาต่อที่เมืองอนุราธปุระ ศรีลังกา เมื่อกลับอินเดียท่านจำพรรษาถาวรที่มหาโพธิ์สังฆาราม พุทธคยา และมรณภาพที่นั่น ผลงานด้านการเขียนชองท่านมีน้อย เมื่ออายุ ๒๐ ปีก็ได้รับการอุปสมบทเป็นภิกษุ แล้วไปศึกษาต่อที่เมืองอนุราธปุระ ศรีลังกา เมื่อกลับอินเดียท่านจำพรรษาถาวรที่มหาโพธิ์สังฆาราม พุทธคญา และมรณภาพที่นั่น ผลงานด้านการเขียนของท่านมีน้อย แต่ก็มีสำนวนไพเราะ เข้าใจง่าย โดยอาศัยที่เมืองนาคปัฏฏินัม อาณาจักรโจลยะอินเดียใต้ (ปัจจุบันอยู่ใกล้เมืองเชนไนหรือมีทราส) ผลงานคือ อรรถกถาขุททกนิกาย ปรมัตถทีปนี วิมลวิลาสินี อรรถกถา เนตติปกรณ์ ปรมัตถมัญชุสา อรรถกถาวิสุทธิมรรค อิติวุตตกะ วิมานวัตถุ เถรคาถา เถรีคาถาและจริยาปิฏกเป็นต้น

......




เพิ่มเติมปัจจุบันเมืองกาญจีเป็นแหล่งบูชาลัทธิฮินดูนิกายศักดิ์นับถือเจ้าแม่ที่อย่างว่าเป็นปางหนึ่งพระอุมา หรือทุรคาเทวี เป็นเมืองที่พระครูวามเทพมุนีส่งลูกชายไปเรียน จัดงานแต่งงานแบบพราหมณ์ครั้งที่สองในเมืองนี้


ส่วนนาคปัฏฏินัมปัจจุบันเป็นชุมชนชาวประมงที่นับถือคริสต์ และฮินดู






...............

แต่ปัจจุบันภาพสงครามที่เคยเกิดใน Jaffna (ตอนเหนือของศรีลังกา) ทำให้คนทมิฬไม่ชอบคนศรีลังกา ไม่ว่าจะเป็นฆราวาส หรือพระสงฆ์


(การต่อต้านนักกีฬาศรีลังกาในเมืองเชนไน รัฐทมิฬนาฑู)


(สงครามและการฆ่าล้างบางชาวทมิฬหัวแข็งในศรีลังกา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น