กวีสตรี ผู้สละความงามเพื่อใช้ชีวิตในทางธรรม
"""""""""""""""""""""""""""""""""
ตำนานกล่าวว่า "เอาไวยารฺ"
เป็นเจ้าหญิงแสนงดงามของกษัตริย์อินเดียใต้โบราณ ซึ่งพระบิดาและพระมารดาของพระองค์
ปรารถนาจะให้พระนางแต่งงานแต่เจ้าหญิงเอาไวยารฺไม่ต้องการใช้ชีวิตคู่แบบคนทั่วไปเพราะเจ้าหญิงต้องการแสวงหาชีวิตที่สงบอย่างนักบุญทั้งหลาย
ดังนั้นเธอจึงขอพรให้ตนแก่ทันทีจากพระเจ้า (จะได้ข้ามไปสู่วัยที่เป็นสันยาสีทันที)และพระเจ้าก็ประทานพรให้เจ้าหญิงกลายเป็นแม่เฒ่าผู้ทรงภูมิปัญญาทันทีเช่นกันหลังจากที่ไม่ต้องแต่งงาน เอาไวยารฺ ก็แสวงบุญไปทุกที่
เพื่อแสดงสุภาษิตสอนใจให้คนทั้งหลายฟัง ซึ่งสุภาษิตเหล่านั้นเป็นบทกวีที่ลึกซึ้งแต่แต่เรียบง่าย แสดงความจริงของชีวิต
ภาพที่ ๑ เอาไวยารฺ ถกปัญหาธรรมกับพระขันธกุมาร (มุรุคา ..เรียกกันในอินเดียใต้)
ที่มา http://palani.org/avinankudi_gallery/images/avvaiyar_murugan.jpg
.........................................
.........................................
ต่อมาเมื่อ "อติยมาน" அதியமான்
กษัตริย์แห่ง தமிழகம் อาณาจักรของทมิฬในสมัยยุคสังคัม (3rd
century BCE - 4th century CE) சங்ககாலம் ของอินเดียใต้
ได้ผลไม้วิเศษทำให้ชีวิตตนเป็นอมตะ แต่กลับไม่เสวย กลับมอบให้
แม่เฒ่าเอาไวยาร
เพราะคิดว่าถ้าตนเองมีอายุยืนยาวจะทำประโยชน์ให้กับเหล่ามนุษย์ชาติ
น้อยกว่าแม่เฒ่าเอาไวยาร
(วิธีคิดแบบชาวทมิฬจริง ๆ สมัยก่อน)
ต่อมาแม่เฒ่าเอาไวยารก็ได้บรรลุโมกษะได้ขึ้นสวรรค์ทั้งเป็น
กล่าวกันว่าพระเป็นเจ้าของชาวฮินดูทั้งสวรรค์มาต้อนรับแม่เฒ่าขึ้นสวรรค์ทั้งเป็น
รูปที่ ๒ อติยมาน มหาราชสละชีวิตอมตะ โดยมอบผลไม้ทิพย์ให้เอาไวยารฺ เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษย์
ที่มา http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/4/45/Adhiyaman_avvaikku_nellikani_vazhanguthal.jpg
........
จากบทประพันธ์ที่เป็นเรื่องราวการสนทนาระหว่างแม่เฒ่าเอาไวยารฺ
กับพระมุรุคา หรือพระขันธกุมารเชิงปรัชญาที่ลึกซึ้ง
ทำให้ชาวทมิฬมองว่าแม่เฒ่าเอาไวยารฺเป็นสาวกที่สำคัญของพระมุรุคา
(หรือพระขันธกุมาร)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น