วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

เมื่อเทพอียิปต์ กลายเป็นปีศาจในกรีก

      อารยธรรมอียิปต์เป็นอารยธรรมหนึ่งที่เก่าแก่และโบราณ มีความเชื่อเรื่องเทพเจ้าแบบพหุเทวนิยม แบบอารยธรรมกรีกซึ่งขับเคี่ยวแข่งขันกันมาโดยตลอด แม้ว่ากรีกจนถึงสมัยโรมันอาจจะมีชัยเหนืออียิปต์ แต่กรีกก็ต้องพึ่งพาอียิปต์ซึ่งเคยเป็นประเทศราชในหลาย ๆ ด้าน เชื่อกันว่าเมืองท่าอียิปต์ในสมัยโบราณนอกจากจะเป็นสถานที่สำคัญสำหรับการค้าสำหรับพ่อค้าต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นที่สุมหัว รวมตัว และแลกเปลี่ยนความรู้ของนักปราชญ์ และนักวิทยาศาสตร์ ในสมัยโบราณ เพราะอียิปต์มีการแพทย์ วิศวกรรม และวิทยาการที่รุ่งเรืองมากกว่ากรีกโรมัน จนอาจจะกล่าวได้ว่า

     "สมัยนั้นความรู้เหล่านั้นได้ถูกไฟสงครามของโรมันทำลายล้างไป จนถึงยุโรปยุคกลางจึงได้มีการค้นพบองค์ความรู้ของมนุษย์ที่หายไปเหล่านั้นอีกครั้งหนึ่ง"

     เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง แต่กับมีการผสานลงตัวทางวัฒนธรรมที่เป็น พหุเทวนิยมเหมือนกันระหว่างอียิปต์ และกรีกโรมัน ทำให้เทพเจ้าหลาย ๆ ตนของอียิปต์ถูกนำไปอ้างอิงว่าเป็นเทพ หรือปีศาจ หรือทั้งเทพและปีศาจ ในตำนานกรีกและโรมันที่มีการแบ่งแยกเทพและปีศาจออกจากกันอย่างชัดเจนกว่าอียิปต์ แต่ทั้งอียิปต์และกรีกโรมัน เทพและเทพมารมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติ อย่างใกล้ชิด (คือตำนานกรีกว่า อสูรกายเป็นลูกหลานของเทพมารไททัน จึงเป็นเครือญาติกับเทพกรีก แต่อียิปต์ว่า เทพมาร Set เป็นน้องชายของเทพบิดร Osiris)

     ในอียิปต์ เทพมารก็ให้คุณด้วย เช่นอียิปต์เชื่อว่าเทพมาร Set จะต้องฆ่าพี่ชายคือ Osiris และตัดพระศพเป็นชิ้น ๆ ทิ้งน้ำ จนทำให้เทพี Isis ร้องไห้ขณะตามหาพระศพสวามีมาต่อกันและชุบชีวิตให้ใหม่ (ตำนานกำเนิดการทำมัมมี่) ซึ่งการที่เทพี lsis ร้องไห้จะทำให้น้ำในแม่ไนท์เต็มและอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นชาวอียิปต์โบราณจะสวดให้เทพ Set มาฆ่าเทพ Osiris (เทพหลังความตาย) ทุกปีที่แม่น้ำไนท์แล้ง เพราะเทพ และเทพมารอียิปต์เป็นตัวแทนของธรรมชาติที่มีทั้งที่ให้คุณและโทษกับมนุษย์

  ในขณะที่ปีศาจ และมารในกรีกโรมัน เป็นตัวแทนของภัยธรรมชาติ หรือความชั่วร้ายในใจมนุษย์ที่ให้โทษเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีก็มีเทพ หรือคุณสมบัติของเทพบางองค์ในอียิปต์กลายเป็นปีศาจ หรือถูกนำไปสร้างเป็นปีศาจ หรืออสูรกายในกรีก และโรมันต่าง ๆ คือ


เปรียบเทียบเทพอียิปต์ กับ ปีศาจกรีกโรมัน











           สังเกตได้ว่า เทพอียิปต์ที่กลายเป็นปีศาจ หริออสูรกรีกโรมัน ส่วนใหญ่นอกจากจะเป็นเทพมารแล้ว อาจจะเป็นเทพที่เกี่ยวกับความตาย หรือเฝ้าสุสานอียิปต์ ซึ่งเป็นที่หวาดกลัวของโจรปล้นสุสานทั้งชาวอียิปต์ และต่างชาติคือกรีกและโรมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น