วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

โคลงสี่สุภาพ เอกการศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย ; ความดีความชั่ว

จบไม่สวย บ่วงอะไรไม่ชัดเจน เล่นสัมผัสในน้อยไป

สัมผัสบังคับหายมั่วแล้ว....??? ถ้าจะสร้างคำใช้ใหม่ก็ต้องมีเหตุผล เช่นการเล่นคำ หรือหาคำลงไม่ได้จริง หลอกหล้า เกลาไล้...ฯ คืออะไรจำเป็นต้องใช้คำนี้หรือ
โทษเท่าอะไรเนื้อความไม่ชัดเจน

สุขล้ำ คำว่าสุข เป็นแม่กก เป็นคำตายแทนเสียงเอกได้ แต่เลิศล้ำ คำว่าเลิศ ก็เป็นแม่กด เป็นคำตายเหมือนกัน น่าจะคิดถึงสัมผัสอักษร และการเล่นคำในการแต่งมากกว่านี้


อันความชั่วพัวทาง คืออะไรภาษาถิ่นไหนหรือ เอามาใช้เพื่อเล่นสัมผัสอะไร และทางกับทางเป็นคำซ้ำกันจะสัมผัสกันไม่ได้ ไม่ใช่กลอนเพลงพื้นบ้าน อันนี้โคลงสี่สุภาพ....เน้นสุภาพครับ


ผ่องแผ้ว อะไรแบบไหน เนื้อความไม่ชัดนะ

ทำไมไม่เป็นทั่วหล้า? เพราะทั่วฟ้า แสดงว่าเป็น บนสวรรค์ บนสวรรค์เป็นที่เสวยสุขของเทวดา ส่วนบนดิน หรือโลกนี้คือที่ทำดี ทำชั่วของมนุษย์ คำนึงถึงความหมายของคำด้วย
ท่อนที่ว่า อันความชั่วไฉน ทำไม่ คงยาก ดูแปลก ๆ  ไม่ไพเราะ หรือได้ความ

ขึ้นต้นไม่ดี น่าจะใช้ภาษากวีในการแต่งมากกว่านี้ เล่นคำให้ไพเราะโดยรักษาความหมายด้วย อย่าเล่นคำทิ้งไม่ได้ใจความ และนั้น กับหล้า สัมผัสกันไม่ได้ ผิดฉันทลักษณ์

ดีเหมือนมีคนช่วยแต่งให้ และน่าจะลองใส่คำสร้อยด้วยจะได้ตรวจดูว่าเข้าใจคำสร้อยไหม?


คำสร้อยควรลงด้วย เอย เฮย (ภาษาเขมรแปลว่า แล้ว) แล นา นั้นเทียว ฯ ที่ไปตามแบบแผนดังเดิมก่อนมีสไตล์การแต่งของตนเอง
ช้าเป็นรูปโท ไม่ใช่เอกโทษ และเป็นคำเป็นแทนเสียงเอกไม่ได้ คำนึงเอกโทในการแต่งด้วย

เนื้อความเหมือนด่าคนชั่ว มากกว่าเตือนสติเด็กน้อยในอนาคตที่จะเป็นศิษย์ของเธอคิดถึงว่าแต่งเอาไปใช้สอนเด็กจริง ๆ ด้วย และเล่นคำน้อยไป


เกิดมาแล้วมีความดีชั่วที่ชาติที่แล้วติดมา หรือตายไปแล้วจะมีความดีความชั่วติดไปด้วย ไม่ชัดเจนนะถ้าความหมายลงไม่จบในบทเดียวแต่งหลาย ๆ บทก็ ดำน้ำเหมือนว่าเด็กน้อยจะเข้าใจความคิดของเธอได้ละไว้เพราะเข้าใจกันด้วยโทรจิต....ไม่ควร

น่าจะใช้ภาษากวี และเล่นคำมากกว่านี้

ทำตัวนั้นดี ทำแบบไหน? โคลงต้องใช้คำน้อยได้ใจความมากที่นี้ใช้คำมากใจความน้อย และเหมือนเป็นพูดลอยยังไม่ลึกซึ้งกินใจ
หนุนอะไร ไม่ใช่แต่งปริศนาคำทาย เอาให้ชัด


มีแต่คนดี แล้วจะเปรียบกับชั่วอย่างไร ?????

ก็แต่งเหมือนพูดเล่นแบบทั่ว ๆ ถ้าจะแต่งบทร้อยกรอง ก็ต้องจริงจังกับการเล่นคำเล่นสัมผัสด้วย ความดีความทั่วหล้า ความสุข เหลือล้น ฯ เหมือนเอาคำมายัดร่วมกันแต่สร้างความเป็นเหตุผลกันยังไม่ชัดเจนคนอ่านต้องเดาเนื้อความเอง  ปรับปรุง

ทั่วทั้ง อะไรเหมือนความไม่จบ
คำสร้อยไม่ตามแบบแผน และรู้กับร้ายเป็นสัมผัสอักษร ไม่ควรใช้เป็นสัมผัสบังคับ
คำสร้อยไม่ตามแบบแผน และแท้กับแท้เป็นคำซ้ำ ไม่ควรใช้เป็นสัมผัสบังคับ ถือเป็นความผิดร้ายแรงสำหรับโคลงสุภาพ กลอนสุภาพ ร่ายสุภาพ และอะไรก็ตามที่สุภาพ

น่าจะเล่นคำสร้อยแบบแผนด้วย

มิ่งขวัญงานเลิศ คืออะไร เงิน สัตว์ สิ่งของ หญฺิงคนรัก อะไร? ไม่ชัดเจนถ้าจะเว้นไว้เพราะเข้าใจกันต้องแต่งบอกไว้ก่อนหน้านี้ด้วย
ขึ้นต้นดี แต่ภูบดีหมายถึงใครต้องระบุให้ชัด อันความชั่วสุขศรีหายห่าง น่าจะเป็น หันหาชั่วสุขศรี   หายห่าง มากกว่าจะได้มีเนื้อความเป็นเหตุเป็นผลมากกว่านี้ ฯ ยังต้องปรับปรุงอีกมาก
เลวอย่างทำให้พร้อม คืออะไร? กลอนพาไปชัดเจน และไม่สร้างเหตุผลแก้ด้วย
พากเพียรล้ำ ล้ำแปลว่ามาก หรือยิ่งกว่า อะไร?
แคล้ว แบบว่า พ้นภัย รอด ว่องไว ฯ เพราะทำความชั่วอะไร? คิดถึงความหมายของคำก่อนใช้ด้วย
ดูความหมายคำว่า ระวาง ด้วยมันแปลว่าทำเนียบ ที่วางสำหรับจอดเรือ นอกเสียจากมีเนื้อความมาก่อนหน้านี้เป็นเรื่องราว คำไม่เข้ากับเนื้อความ

ไม่ใช่นึกจะใช้คำใดแต่งก็ใช้โดยเห็นว่าเป็นศัพท์สูงเท่านั้น มันต้องเข้ากับบริบทของเนื้อความด้วย

แต่งดีพอใจ แต่ถ้าเปรียบว่าความดีทำให้ใจสะอาด แต่ความชั่วทำให้ใจสกปรกให้ชัดกว่านี้ โดยไม่ทิ้งการเล่นคำด้วยจะยิ่งดีขึ้น และเอี่ยมล้ำคืออะไรครับ?

1 ความคิดเห็น: