วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

เรวดี รามจันทรัน : มารดาผู้ให้กำเนิดชีวิตนักแสดงภารตนาฏยัม





เรวดี รามจันทรัน

ราชินีแห่งการเต้นรำ ผู้งดงามทั้งศิลป์การแสดง และจิตใจอันโอบอ้อมอารี
ใน สังคมของเมืองเชนไน ประเทศอินเดียปัจจุบัน ประสบพิษภัยของเศรษฐกิจไม่ผิดกับเมืองไทย ซ้ำด้วยประชากรที่มีมากมายกว่าทุกๆคนจึงต้องแก่งแย้งชิงดีชิงเด่นกันเสมอ แต่คำว่าน้ำใจนั้นเป็นที่ขึ้นชื่อของคนอินเดียใต้เช่นในรัฐทมิฬนาดูนั้นก็ ยังจะพอหาได้เช่นกัน ในส่วนที่มืดที่สุดแห่งความสิ้นหวัง แห่งความริษยาในสังคมที่มืดมิดและเติมไปด้วยคนโกงในวงการภารตนาฏยัมนั้น บุคคลหนึ่งผู้เป็นเสมือนแสงสว่างดังรุ่งอรุณ และความงดงามดังดอกบัวที่บริสุทธิ์ ด้วยจิตใจอันโอบอ้อมอารีต่อศิษย์น้อยทั้งหลายผู้ยากแค้นแต่มีใจรักในภารตนาฏ ยัม เธอผู้นั้นคืออาจารย์ เรวดี รามจันทรัน (อ่าน เรว-วะ-ดี ราม-มะ-จัน-ทรัน) ผู้ที่ได้สอนภารตนาฏยัม ศิลปะการเต้นรำและการแสดงของทมิฬ ด้วยใช้รัก และทุมเททุกสิ่งทุกอย่างให้ลูกศิษย์ทั้งหลายของเธอด้วยความจริงใจ
ประวัติ เดิมอาจารย์ เรวดี รามจันทรัน เป็นสุภาพสัตรีชาวอินเดียที่เกิดในตระกูลพราหมณ์ และภายหลังจึงสมรสกับคุณ รามจันทรัน สุภาพบุรุษผู้อยู่ในวรรณะเดียวกัน จึงได้ชื่อว่า เรวดี รามจันทรัน (สตรีอินเดียจะใช้ชื่อสามีต่อท้ายคล้ายนามสกุล)อาจารย์เรวดี รามจันทรันจบปริญญาโทด้านเศรษฐศาตร์ แต่ ในสมัยเยาว์เธอ เป็นศิษย์เอกของ มหาคุรุ มันกุฏิ โทรัยราชา ไอเยร ผู้ยิ่งใหญ่และผู้สืบทอดการเต้นภารตนาฏยัม ใน เมลัตตุร สไตล์ ของเมืองเมลัตตุร (แต่บางคนก็จัดให้เป็นสไตล์เดียวกับ ตันจาวูร สไตล์ -สไตล์ ของเมืองตันจาวูร) ทำให้อาจารย์เรวดีรามจันทรัน มีความสามารถในการแสดง ภควตะ เมลา ที่เป็นสไตล์การเต้นที่สืบทอดมาจากบรมาจารย์ ประเวศ ดรุส ในการแสดงของ ภควตะ เมละ นาฏกัม ทั้งหลาย
นอกจากนี้ อาจารย์เรวดี รามจันทรัน มีความสามารถมากในเรื่อง ของ นาฏฏุวังคัม (การตีฉิงกำกับนักเต้นภารตนาฏยัม) , วีณา (สรัสวดี วีณา) ,และกะฉุปุดี (การเต้นรำคลาสสิคของอันธรประเทศ) ดังนั้นอาจารย์เรวดี รามจันทรัน จึงได้ไปแสดงบ่อยครั้งใน สหรัฐอเมริกา , แคนนาดา, อังกฤษ,ฝรั่งเศส, สิงคโปร์, อิตาลี และมาเลเซีย โดยการเชื้อเชิญของนักวิชาการชาวอินเดียทั้งหลาย เช่น ดร.อรุณ,ดร.นาคสวามี และที.เอส. ปัรถสารถี ให้ได้รับเกียรติ ไปแสดงในสถานที่งานแสดงที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลกลางของอินเดียและรัฐบาลของรัฐ ทมิฬนาดูเองหลายครั้ง ปัจจุบันอาจารย์เรวดีรามจันทรัน อุทิศตนให้กับการสอนภารตนาฏยัมให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา และชาวต่างชาติจากประเทศ อเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น และเยอรมัน ทั้งหลายที่มีความสนใจในการแสดงภารตนาฏยัมภายในโรงเรียนสอนศิลปะการแสดงของ เธอเองที่มีชื่อว่าโรงเรียนสอนการแสดง กลา สาธานะลยะ ,ทุกๆวันประมาณ 15:00-16:00 เว้นวันอาทิตย์ จากท่าเต้นพื้นฐานสำหรับผู้ไม่มีพื้นฐานไปจนถึงการเต้นรำประกอบเพลงและการ แสดงชั้นสูง
ซึ่งการแสดงชั้นสูงที่ อาจารย์เรวดี รามจันทรัน คิดค้นคือ

  1. อัมบะละถิลลาดุม ชโยติ –เป็นการแสดงเรื่องราวของศิวะนาฏราช
  2. อา ยัรกุละ ถิลกัม –เป็นเรื่องราวที่นำมาจากงานเขียนเรื่องทิวยะประพันธัม เรื่องราวการเกิดของพระกฤษณะและความฝันของสาวงาม อันทัล ผู้มีนิมิตรฝันว่านางได้แต่งงานกับพระกฤษณะ
  3. ชัย ชัย ภารตัม- เป็นการแสดงประกอบเพลงเพื่อสรรเสริญประเทศอินเดียจากบทเพลงของนักแต่งเพลงที่มีชื่อทั้งหลาย
  4. โอม สรวณะ ภาวะ- เป็นการแสดงที่อธิบายบารมีทั้งหกหน้าของพระสกันธกุมาร ที่ชาวทมิฬเรียกขานว่า เทพ มุรุคา
  5. ติรุ นีละ กัณฐัร- เป็นการแสดงเรื่องราวของ หนึ่งใน 63 สาวกผู้ยิ่งใหญ๋ของพระศิวะในอินเดียใต้
  6. ลักษมี ไวภาวัม- เป็นการแสดงเกี่ยวกับการสรรเสริญพระแม่ลักษมีเจ้าแม่แห่งทรัพย์และโชคลาภทั้งหลาย
ปัจจุบัน อาจารย์ เรวดี รามจันทรัน มีผู้สืบทอดและช่วยสอนผู้เป็นธิดาของเธอเองคือ เค อา มานัสวินี ซึ่งมีความสามารถทั้งการขับร้องและการเต้นภารตนาฏยัม
ผู้ สนใจติดต่อการแสดงหรือศึกษาภารตนาฏยัมในประเทศอินเดียกับอาจารย์เรวดี รามจันทรันสามารถติดต่อไปได้ที่โรงเรียนสอนการแสดง กลา สาธานะลยะ ด้วยตนเอง อาจารย์สามารถจัดหาที่พักให้ได้ หรือไม่ก็ไปพักที่ทริปพิเขต ใกล้มหาวิทยาลัยมาทราส คืนละประมาณ 300-400 รูปี






ที่อยู่โรงเรียนสอนการแสดง สาธานะลยะ
ศรี ราม อาพาร์ตเมนต์ ,ใหม่ เลขที่ 8 ,เก่า เลขที่ 196เอ,ถนนเมรีโรด์,แขวงอภิรามปุรัม,เชนไน รหัสไปษณีย์ –600018 ประเทศอินเดีย อีเมล์, Kalasadhanalaya@hotmail.com เว็ป, www.kala-sadhanalaya.org 
(หมาย เหตุ อาจารย์พูดภาษาอังกฤษฟังง่ายมาก แต่ท่านอาจจะฟังสำเนียงคนไทยไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็เป็นแบบนี้เหมือนกันหมดสำหรับแขกที่ อินเดียใต้ แต่ถ้าเป็นทางเหนือพูดภาษาอังกฤษฟังยากและก็ฟังเราไม่ค่อยเข้าใจอยู่ดี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น